สูตรอาหารไก่ไข่หยวกกล้วย สับหยวกกล้วยให้ไก่ หยวกกล้วยหมัก

สูตรอาหารไก่ไข่โดยใช้หยวกกล้วยหมัก

การใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นอาหารสัตว์ เพื่อลดต้นทุนในการเลี้ยง กลายเป็นรูปแบบใหม่ของการเลี้ยงที่ได้รับความสนใจจากเกษตรกรในพื้นที่เป็นอย่างมาก เพราะลดต้นทุนในด้านการสร้างโรงเรือน มีพื้นที่ปล่อยลานแบบอิสระ ไก่มีความสุข มีสุขภาพดี สามารถให้ไข่ได้มาตรฐาน และปลอดสารตกค้าง

รูปแบบการเลี้ยง

สูตรการเลี้ยงไก่นั้น แนะนำให้เกษตรกรเลี้ยงใช้เพศผู้ 1 ตัว ต่อเพศเมีย 5 ตัว โดยเลี้ยงไก่ 5 ตัว ต่อ ตรม. รอบโรงเรือนมีพื้นที่ปล่อยลานแบบอิสระไม่ต่ำกว่า 10 ตรม. ต่อตัว มีรั้วกั้นป้องกันศัตรูสัตว์และสัตว์พาหะได้ ไก่ไข่จะเริ่มออกไข่ฟองแรก เมื่ออายุได้ 4 เดือน 1 สัปดาห์

วิธีการดูแลสุขภาพไก่

  • วางโปรแกรมการทำวัคซีนโรคระบาดในสัตว์ปีก
  • วางโปรแกรมการถ่ายพยาธิอย่างสม่ำเสมอ
  • ตรวจสังเกตอาการไก่ สุขภาพของไก่ที่เลี้ยงเป็นประจำ
  • เสริมวิตามิน เกลือแร่ไม่ให้ขาด
  • จัดการกับสิ่งแวดล้อมที่อยู่ของไก่ให้เหมาะสม เช่น ไม่ให้ลมโกรก ไก่อยู่ในที่อุณหภูมิเหมาะสม
  • มีโรงเรือนให้ไก่นอนในตอนกลางคืน โรงเรือนสามารถป้องกันแดด ฝน ลม และสัตว์พาหะนำโรคระบาดมาส่ไก่เราได้
  • ที่สำคัญใช้หลัก ความปลอดภัยทางชีวภาพ (Biosecurity) ในการป้องกันเชื้อโรคเข้ามาในฟาร์ม เช่น การใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรค มีบันทึกการควบคุมคนหรือยานพาหนะเข้า-ออกฟาร์ม เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบย้อนหลัง

สูตรอาหารและส่วนประกอบสูตรอาหารใช้หยวกกล้วยหมัก

แนะนำให้เกษตรกรจัดการอาหารสัตว์ โดยใช้หยวกกล้วยหมักเป็นหลัก ร่วมกับวัตถุดิบอาหารพลังงานอื่นในท้องถิ่น โดยมีการให้อาหาร 2 มื้อ เช้า-เย็น มีการปล่อยลานตามธรรมชาติโดยอิสระ และอาจจะเสริมเศษผัก เศษอาหาร ผลไม้สุกตามฤดูกาล

ส่วนประกอบสูตรอาหารหยวกกล้วยหมัก

  • หยวกกล้วยสับ 30 กิโลกรัม
  • น้ำตาลทรายแดง หรือน้ำอ้อย 1 กิโลกรัม
  • ดินแดง 2 กิโลกรัม
  • รำหยาบ 30 กิโลกรัม
  • เกลือ 2 ช้อนแกง
  • ขี้วัวแห้ง 4 กิโลกรัม
  • ปลายข้าว 1 กิโลกรัม

เกษรตกรหลายท่านคงสงสัยว่า “ขี้วัวแห้งคืออะไร?” ก็คือ ขี้วัวไม่เปียก ขี้วัวตากแดดนั้นเองครับ พอหมักแล้วมันจะมีกลิ่นหอมชวนกิน

สูตรนี้ มีต้นทุนค่าอาหาร เฉลี่ยกิโลกรัมละ 3.32 บาท เท่านั้น มีเปอร์เซ็นต์โปรตีนสูงถึง 15.3 %  เหมาะสำหรับใช้ ไก่ไข่ ในช่วงอายุ 3 เดือน ขึ้นไป

วิธีผสมง่าย ๆ ดังนี้

  • เมื่อได้ปริมาณแล้วก็ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วหมักลงถังพลาสติกปิดฝาให้มิด
  • หมักไว้ประมาณ 4-5 วันขึ้นไปใช้ได้ (เทคนิคจากประสบการณ์ผมที่เคยทำมาผมจะเปิดฝาเพื่อระบายอากาศออกวันละครั้ง กลิ่นจะไม่เหม็นแต่จะหอมๆเหมือนข้าวหมากหรือน้ำหมักผลไม้) “แต่ตามตำราทั่ว ๆไปเขาจะปิดฝาไว้จนครบวันที่จะนำไปใช้แล้วถึงเปิด” ผมลองดูแล้ววิธีนี้กลิ่นจะออกอับ ๆ วิธีแก้คือต้องเติมกากน้ำตาลเพิ่มเข้าไปแล้วหมักต่อกลิ่นจะกลับมาหอมเหมือนปกติ
  • การเปลี่ยนอาหารอย่าเปลี่ยนปุ๊บปั๊บน่ะครับไข่จะค่อยๆลดจนหยุดไข่ไปในที่สุดกว่าจะกลับมาปกติเป็นเดือนเลยทีเดียวครับ
  • วิธีผสมคือค่อยๆผสมอาหารใหม่ทีละน้อย ๆ แล้วเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้มากกว่าหนึ่งอาทิตย์ขึ้นไปจะดีที่สุดครับ ไก่จะค่อยปรับตัวโดยที่ไม่หยุดไข่ครับ

การเสริมเปลือกหอยป่นในอาหาร

ส่วนเปลือกไข่ถ้ายังปกติไม่บางมากนักเปลือกหอยป่นไม่ต้องใช้หรือลดปริมาณลงก็ได้ครับ โดยเพิ่มปลายข้าวหรือมีข้าวสุกที่เหลือๆหรือไม่ก็กล้วยสุกสี่ห้าลูกหรือมะม่วงสุกก็ได้ผสมไปได้เลยเพราะไก่เลี้ยงแบบรรมชาติสามารถปรับตัวได้เร็วอยู่แล้วครับ

การนำเศษผักต่าง ๆ หรือผลพลอยได้ทางการเกษตรมาทำเป็นอาหารไก่

ไม่ว่าจะเป็น เปลือกสัปปะรด ใบถั่ว ใบฝรั่ง ใบหม่อน เศษหญ้า ต่าง ๆ หรือแม้แต่เศษอาหารที่เราเหลือในบ้าน นำมาผสมทำเป็นอาหาร หรือสามารถให้ไก่โดยไม่ผสมได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเปลือกสัปปะรด

ส่วนผสม

  • เปลือกสับปะรด
  • น้ำตาลทราย
  • น้ำสะอาด

วิธีทำ

  • นำเปลือกสับปะรด ใส่ลงในถังหรือภาชนะที่เตรียมไว้
  • ใส่น้ำตาลทรายแดงประมาณ 1 ขีด
  • เติมน้ำลงไปในถังหมักให้เหลือพื้นที่จากฝาถังประมาณ 1 ฝ่ามือเพื่อให้มือพื้นที่อากาศให้กับจุลินทรีย์ ปิดฝาหมักทิ้งไว้ 3 – 5 เดือน นำมาให้ไก่ได้เลยครับ

ส่วนหน่อกล้วย หรือรากของกล้วยที่เหลือจากการทำอาหารให้ไก่อย่าเพิ่งทิ้งนะครับ เรานำมาปรับสภาพของดินได้ หรือล้างเคมีตกค้างที่อยู่ในดินได้

ส่วนผสม

  • รากกล้วย 3 กิโลกรัม
  • น้ำตาล 3 ขีด
  • น้ำสะอาด

วิธีทำ

  • บดให้แหลกลงถัง เติมน้ำตาล โดยใช้รากกล้วย 3 กิโลกรัม น้ำตาล 3 ขีด น้ำ 10 ส่วน
  • หมักไว้ 10-15 วัน เปิดดู ถ้ามีราขาวแสดงว่าใช้ได้ แล้วหมักต่ออีก 10 วัน ใช้รดน้ำปรับสภาพดิน หรือฉีดพ่นใบเพื่อบำรุง

สูตรการใช้อาหารผสม แบ่งออกเป็น 5 ช่วงอายุ

  1. ช่วงแรกเกิด-1.5 เดือน ให้กินอาหารข้นเป็นหลัก จำนวน 10 กิโลกรัม
  2. ช่วงอายุ 1.5-3 เดือน ให้กินอาหารผสมที่ส่วนผสมของอาหารข้น 6 กิโลกรัม รำ 2 กิโลกรัม ปลายข้าว 2 กิโลกรัม
  3. ช่วงอายุ 3-4 เดือน ให้กินอาหารผสมที่ส่วนผสมของอาหารข้น 5 กิโลกรัม รำ 1 กิโลกรัม ปลายข้าว 1 กิโลกรัม และอาหารหมัก 1 กิโลกรัม
  4. ช่วงอายุ 4-5 เดือน ให้กินอาหารผสมที่ส่วนผสมของอาหารข้น 3 กิโลกรัม รำ 1 กิโลกรัม ปลายข้าว 1 กิโลกรัม และอาหารหมัก 5 กิโลกรัม
  5. ช่วงอายุ 5 เดือน จนถึงปลด ให้กินอาหารผสมที่ส่วนผสมของอาหารข้น 2 กิโลกรัม ปลายข้าว 1 กิโลกรัม และอาหารหมัก 7 กิโลกรัม

ข้อดีของการเลี้ยงไก่แบบปล่อยอิสระ

การเลี้ยงไก่ระบบการปล่อยอิสระดังกล่าว พบว่า มีไข่ไก่อินทรีย์ที่ไม่มีสารตกค้างสำหรับบริโภคในท้องถิ่นอย่างเพียงพอ ส่วนที่เหลือยังสามารถนำไปจำหน่ายในตลาดสีเขียวได้อีก โดยเกษตรกรสามารถไข่ไก่อินทรีย์ ไม่ต่ำกว่าฟองละ  6-8 บาท

เทคนิคให้หยวกกล้วยสับในไก่ไข่

การใช้ต้นกล้วย ใช้อย่างไรให้เกิดผลดี ใช้อย่างไรให้ไก่ออกไข่ได้ปกติ การเลี้ยงไก่ไข่ด้วยต้นกล้วยสับดีมั๊ย ดีครับแต่ถ้าเราใช้ไม่ถูวิธีจะทำให้ไก่ไม่ออกไข่ เทคนิคง่ายๆเกี่ยวกับการใช้หยวกกล้วยสับให้ได้ทราบและจะได้นำไปประยุคใช้กันครับ

ข้อห้ามเกี่ยวกับการใช้หยวกกล้วยในไก่ไข่

  1. ห้ามให้หยวกกล้วยสับให้ไก่ไข่ในตอนเช้า ตอนเช้าไก่ต้องการโปรตีนจากอาหารสำเร็จรูปเพื่อนำไปผลิตไข่ อาหารมื้อแรกของวันเป็นอาหารที่สำคัญที่สุดหากไก่ไข่ได้รับอาหารสำเร็จรูปในมื้อ-เช้าไม่เพียงพอจะทำให้ไก่ไข่ได้ช้าลงจากปกติไข่ได้ทุกวัน ก็จะกลายเป็นว่าสองหรือสามวันออกไข่ได้ครั้งนึงครับ
  2. ห้ามผสมต้นกล้วยกับอาหารสำเร็จรูปการผสมต้นกล้วยสับพร้อมอาหารสำเร็จรูป หรือผสมคั้นทั้งสองอย่างรวมกัน เป็นเหมือนการล้างสารอาหารในเม็ดอาหารออกไป น้ำในต้นกล้วยสับนั้น มีมากพอที่จะละลายออกมาล้างสารอาหารออกไปเป็นก้อนตะกอนใต้กาละมัง ไก่ไม่สามารถที่จะกินอาหารส่วนนั้นได้ จึงทำให้อาหารที่เราให้ไก่กิน ไม่เพียงแค่โภชนาการไม่เพียงพอแล้ว ยังทำให้เกิดการสิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์
  3. ห้ามให้ต้นกล้วยกับไก่อายุไม่เกิน 7 เดือนไก่ไข่ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 7 เดือน ช่วงนี้ไก่ยังต้องการโปรตีนเพื่อนำไปเสริมสร้างระบบรังไข่ หากเราให้ต้นกล้วยเร็วเกินไป และให้อย่างผิดวิธีนั้น ไก่อาจจะเจริญเติบโตช้า และออกไข่ได้ช้าแทนที่ไก่จะเริ่มออกไข่ช่วงอายุได้ 5 เดือนไปแล้ว กลายเป็นกว่าไม่ออกไข่เสียอย่างนั้นครับ
  4. ห้ามให้ต้นกล้วยกับไก่ที่ยังไม่ให้ไข่ไก่ไข่ที่ยังไม่ออกไข่ เราจะไม่เสริมต้น-กล้วยสับเด็ดขาด เพราะจะ ทำให้ไก่ไม่กินอาหารสำเร็จรูปแล้ว การที่ไก่ยังไม่ออกไข่นั้น อาจจะมีสาเหตุจากหลักโภชนาการไม่เพียงพอ หรือไก่เป็นโรคเรื้อรัง หากไก่ยังเล็กอยู่ หรือไก่ยังอ่อนแออยู่ สิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับไก่ไข่ช่วงนั้นคือ โปรตีนที่เพียงพอและวิตามินแร่ธาตุต่าง ๆ เท่านั้นแต่ถ้าถามว่า แล้ว หยวกกล้วยสับทำหน้าที่อะไรกับไก่ไข่ ต้นกล้วยสับทำให้ไก่อิ่ม กินง่าย แก้ร้อน และอร่อย ส่วนหลักโภชนาการในต้นกล้วยนั้น น้อยนิด
  5. ห้ามให้ต้นกล้วยสับมากเกินไปการให้ต้นกล้วยสับเกินพอดี ไม่เพียงแต่ทำให้ไก่เบื่ออาหารแล้ว การเป็นโรคเบื่ออาหารของไก่ จะทำให้ไก่หยุดไข่ได้ เนื่องจากร่างกายขาดโปรตีน ไก่ติดหยวกกล้วยสับสามารถเกิดขึ้นได้กับคนเลี้ยงไก่ทุกคนและจะมีผลเสียตามมาทั้งในด้านการหยุดให้ไข่ และสุภาพจิตผู้เลี้ยงไก่ได้ ในระยะยาวครับ ง่าย ๆเหมือนเด็กที่กินแต่ขนม แต่ไม่ยอมกินข้าวกินปลาทำให้เด็กไม่เจริญเติมโตนั่นเองครับ
  6. ห้ามไก่กินหยวกกล้วยถ้าไม่กินอาหารเมื่อไก่ที่เราเลี้ยงไว้เกิดเป็นโรคติดหยวกกล้วยสับ อย่างรุนแรง ไก่จะหยุดกินอาหารสำเร็จรูปและจะรอต้นกล้วยสับอย่างเดียว อาหารเหลือไม่พอ ไก่ยังหยุดให้ไข่อีก คนเลี้ยงก็ท้อเพราะไม่มีไข่ขาย “วิธีแก้ง่าย ๆ” คือ หากไก่เริ่มจะกินอาหารสำเร็จรูปได้น้อยลงให้เราลดปริมาณหยวกกล้วยสับลงเนื่องจากไก่กินอาหารได้น้อยลงอาจจะมีส่วนจากไก่อิ่มหยวกกล้วยส่วนหนึ่งหรือไม่อย่างนั้น มื้อเที่ยงให้ผู้เลี้ยงไก่งดหยวกกล้วยสับไปก่อน จนกว่าไก่จะกินอาหารสำเร็จรูปตามปกติ และออกไข่ได้ตามปกติครับ ถึงเริ่มให้หยวกกล้วยอีกครั้งครับ

วิธีการให้หยวกกล้วยไก่ไข่ที่ถูกต้อง

  1. ให้หยวกกล้วยหมักสูตรเร่งด่วน การให้ต้นกล้วยหมักสูตรเร่งด่วนทำได้ง่าย ๆ โดยการนำต้นกล้วยพร้อมใบและก้านสับรวมกันให้ละเอียด ใบกล้วยผสมกับต้นกล้วยจะมีสารอาหารมากกว่าลำต้นอย่างเดียว หากนำมาคลุกเคล้ารวมกันกับลำต้นจะทำให้ไก่ได้รับโปรตีนจากใบเพิ่มขึ้นอีกด้วย
  2. หลังจากเราสับต้นกล้วยและใบเสร็จแล้วนั้น สามารถผสมวิตามินไก่คลุกเคล้า ก่อนนำไปให้ไก่กินได้อีกส่วนวัตถุดิบที่เราสามารถนำมาปรุงหยวกกล้วยสับนั้น มีดังนี้ครับ
  • ไฮโคมิกซ์ไก่ (ช่วยให้เปลือกหนา)
  • EM (อีเอ็ม หอมและช่วยย่อย)
  • กากน้ำตาล (ช่วยเพิ่มรสชาติ)
  • ไวต้าเวท (เสริมวิตามิน กลิ่นหอม)
  • มัลติลิมอี (เสริมวิตามิน ช่วยย่อย)

การเสริมวิตามิน

ให้เราผสมวิตามินเหล่านี้ในหยวกกล้วยสับ ตามความเหมาะสม อย่างใดอย่างหนึ่งก็พอ ไม่ต้องผสมวิตามินทุกยี่ห้อและให้ไก่กิน ในช่วงตอนเที่ยง เพียงเท่านี้ ไก่ก็จะ ได้กินหยวกกล้วยหมักจานด่วนแล้วครับ

  1. ให้หยวกกล้วยไก่มื้อเที่ยงมื้อเดียว สูตรการให้หยวกกล้วยสับกับไก่ไข่นั้นตามจริงแล้ว สมควรที่จะให้ไก่ได้แค่ช่วงเที่ยงเท่านั้น เพราะหยวกกล้วยสับจริง ๆ แล้ว เหมือนเป็นอาหารสำหรับดับร้อนและแก้เครียดสำหรับไก่ไข่มากกว่าเป็นอาหารหลัก หากให้หยวกกล้วยสับกับไก่ทั้ง 2 หรือ 3 มื้ออาหารไม่เพียงแต่ทำให้การออกไข่ไม่คงที่แล้ว อาจจะทำให้ไก่เป็นโรคเบื่ออาหารสำเร็จรูปและให้ไข่ได้น้อยลงได้อีกด้วยครับ จำไว้แค่ว่าให้หยวกกล้วยสับตอนเที่ยง จะดีที่สุดครับ
  2. ให้อาหารมื้อเดียวแล้วให้หยวกกล้วย การให้หยวกกล้วยสับตอนเย็น เหมาะสำหรับผู้ที่เลี้่ยงไก่ไข่ในปริมาณน้อยเช่น 10-20 ตัว สูตรการให้อาหารผู้ที่เลี้ยงไก่น้อยนั้น คือ มื้อเช้าให้อาหารสำเร็จรูป 100 % โดยไม่ต้องแบ่งอาหารเป็นเช้า-เย็น หรือ เช้า เที่ยง เย็น แต่ให้อาหารรอบเดียวในตอนเช้า แล้วให้หยวกกล้วยสับอีกรอบตอนเย็น วิธีนี้จะช่วยทำให้ไก่ออกไข่ได้คงที่และช่วยให้ไก่ทุกตัวกินอาหารอย่างเพียงพอ หากเรามีไก่น้อยแล้วแบ่งอาหารหลาย ๆ รอบอาจจะทำให้ไก่แย่งอาหารกันและบางตัวกินอาหารไม่เพียงพอครับ
  3. ไม่ให้หยวกกล้วยสับได้มั๊ย ไม่ให้ก็ได้ครับ ประโยชน์ของหยวกกล้วย-สับคือทำให้ไก่อิ่ม ดับร้อน และแก้เครียดต้นกล้วยสับคือขนมยามว่างของไก่ไข่ไก่ไข่ที่เราเลี้ยง จะหิวอยู่ตลอด ยิ่งถ้าเคยลิ้มลอหยวกกล้วยสับแล้ว จะชอบร้องขออยู่เรื่อย ๆ จนเราผู้เป็นคนเลี้ยงอดใจอ่อนที่จะไม่ให้ไม่ได้ เพราะผู้เลี้ยงส่วนใหญ่จะกลัวไก่ตัวเองไม่อิ่มนั่นเองการเลี้ยงไก่คือการเอาใจใส่ เรารักเค้าเราก็อยากเลี้ยงเค้าให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนสิ่งที่เค้าให้กับเราด้วยครับ

เทคนิคการเลี้ยงไก่ไข่แบบง่าย

เริ่มจากสร้างโรงเรือนโดยใช้แกลบโรยพื้นช่วยลดความชื้น นำตะกร้าพลาสติกมาวางในเล้าใช้ฟางข้าวรองพื้นเพื่อให้ไก่เข้าไปไข่ ทุกวันก็จะเปิดเล้าปล่อยออกจากคอกเพื่อให้ไก่ได้ออกมากินหยวกกล้วย รวมทั้งอาหารสูตรทำเองจากธรรมชาติ พอกินอิ่มไก่ก็จะเดินคุ้ยเขี่ยหาแมลง และจิกกินยอดหญ้า บางตัวนอนคลุกดินเล่น กระพือปีก แสดงอาการผ่อนคลาย ไม่เครียด ทำให้การออกไข่สม่ำเสมอหมุนเวียนกันไป

การเลี้ยงรูปแบบนี้ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ในครัวเรือน โดยมีโอกาสได้รับคำแนะนำเรื่องการผสมสูตรอาหารจากปศุสัตว์จังหวัด ส่วนหนึ่งใช้แหนแดง กล้วย ผลไม้อื่น ๆ ไม่ใช้อาหารสูตรสำเร็จ ผสมอาหารเองจากวัสดุธรรมชาติช่วยลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ลงได้ไม่น้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เป็นการเลี้ยงไก่แบบธรรมชาติ

ลักษณะไข่ไก่ที่ดี

  • ไข่ไก่ที่ดีจะมีเปลือกหนาแข็ง
  • เนื้อไข่จะนูนเด่น
  • ระหว่างไข่ขาวจะเกาะจับตัวกับไข่แดงเห็นได้ชัด
  • กลิ่นไม่คาว

การเลือกใช้ต้นกล้วย

ผมจะใช้หยวกกล้วยน้ำว้าที่ยังไม่ตกเครือ มีขนาดกลาง ๆ ถึงใหญ่ เอากอที่มีหลาย ๆ ต้น เพื่อลดการแย่งอาหารของต้นกล้วยในกอนั่นไปในตัว (ต้นหนึ่งกว่าจะหมดได้เกือบครึ่งเดือนที่เดียว) หั่นบาง ๆ แล้วสับให้ละเอียด ละเอียดมาก ๆ ยิ่งดีครับ